BÀ OLENA ZELENSKA ĐỆ NHẤT PHU NHÂN TỔNG THỐNG UKRAINE CÓ CHUYẾN CÔNG DU ĐẾN MỸ. HIỆP HỘI TIN LÀNH CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM CÓ DỊP GẶP VÀ TIẾP XÚC TRONG MỘT HỘI NGHỊ VỀ CÁC QUỐC GIA BỊ BỨC HẠI ĐƯỢC TỔ CHỨC TẠI THỦ ĐÔ WASHINGTON DC HÔM THỨ 3 NGÀY 19/07/2022,

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska bất ngờ có chuyến công du thăm Mỹ với một chuỗi các cuộc gặp ngoại giao bắt đầu từ thứ 2 ngày 18/7/2022 . Bà sẽ có bài phát biểu trước các nhà lập pháp tại Quốc hội Mỹ vào ngày 20/07 theo giờ địa phương.

Bà Olena Zelenska (44 tuổi) và 2 con của bà đã trốn ở một địa điểm không được tiết lộ trong 10 tuần để đảm bảo an toàn, lần đầu tiên bà xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 24/2, ngày Nga xâm lược Ukraine. Hai đệ nhất phu nhân ngồi nói chuyện tại một chiếc bàn nhỏ trong một lớp học tại trường học, nơi đã được chuyển đổi thành nhà tạm thời cho những người Ukraine phải di tản không có nơi ở.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, thứ 2 (18/7), bà Zelenska đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại trụ sở Bộ ngoại giao, thủ đô Washington, mở đầu loạt sự kiện của bà trong chuyến thăm đầu tiên đến Mỹ với cương vị Đệ nhất phu nhân của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Ngoại trưởng Blinken đã đảm bảo với bà Zelenska về cam kết của Washington với chính quyền Kiev. Ngoại trưởng Blinken cũng ca ngợi những nỗ lực của Đệ nhất phu nhân Ukraine trong việc hỗ trợ dân thường thương vong và chịu các tổn hại khác trong chiến tranh với Nga. Đặc biệt là chăm sóc và ổn định tinh thần cho hàng triệu trẻ em, phụ nữ và người già bị tổn thương trong cuộc chiến.

Bộ trưởng ngoại giao Antony Bilinken và Đệ nhất phu nhân Olena Zelenska

Những lá cờ hai màu xanh vàng của Ukraine được treo dọc hai bên đường đại lộ Pennsylvania, thủ đô Washington DC khi bà Zelenska đến thăm nhiều cơ quan trọng của nước Mỹ.

Cũng trong ngày 18/7, Đệ nhất phu nhân Ukraine gặp bà Samantha Power, giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế (USAID). Tổ chức này đã dành hàng tỷ đô la Mỹ để hỗ trợ Chính phủ Ukraine và các hoạt động nhân đạo, và hiện đang nỗ lực để giải quyết tình trạng khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Bà Samantha Power, giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế (USAID) và Đệ nhất phu nhân Olena Zelenska

Bà Zelenska học đại học ngành kiến trúc, nhưng làm công việc soạn kịch, trong đó có những kịch bản bà viết cho chồng, trước khi ông Volodymir Zelensky trở thành tổng thống.

Đệ nhất Olena Zelenska và Tổng thống Zelenky

Bà Zelenska có dịp xuất hiện hiếm hoi ngày 8/5 để chào đón Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden đến thăm Ukraine. Hai người có cuộc gặp tại một trường học, nhân Ngày của mẹ.Sau đó, bà Zelenska xuất hiện nhiều hơn, trong đó có những cuộc trả lời báo chí về cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine. Bà Olena cũng nói về những dự án mà bà đang theo đuổi và thực hiện trong thời gian này. Bà cho biết bà đang tư vấn cho hàng triệu người Ukraine đang bị ảnh hưởng tâm lý vì cuộc xung đột.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden và Đệ nhất phu nhân Olena Zelenska

Hồi Tháng Năm, Đệ Nhất Phu Nhân Mỹ Jill Biden bất ngờ đến Uzhhorod, một thành phố nhỏ nằm về phía Tây Nam Ukraine, và được bà Zelenska tiếp đón.

Cuộc gặp gỡ giữa hai vị đệ nhất phu nhân giữa khung cảnh chiến tranh đang diễn ra là lần đầu tiên bà Zelenska xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 24 Tháng Hai khi Nga nổ phát súng đầu tiên xâm lăng Ukraine.

Bà Zelenska sẽ gặp bà Jill Biden tại Nhà Trắng trong ngày 19/7, và sẽ phát biểu với các nghị sĩ Mỹ tại Đồi Capitol vào ngày 20/7.

Phía Ukraine không công bố lịch trình của bà Zelenska.

Cũng trong ngày 19/07/2022, phái đoàn của bà Đệ nhất phụ nhân Olena Zelenska di chuyển đến Viện bảo tàng tưởng niệm nạn nhân Cộng sản (VOC) để tham dự một Hội nghị về các quốc gia bị bức hại. Bà được Tổ chức tưởng niệm nạn nhân Cộng sản(VOC) Vinh danh tặng một bằng tưởng lục và giải thưởng nhân quyền

Các vũ công Ukraine tháp tùng cùng phái đoàn Đệ nhất phu nhân Olena Zelenska có màn trình diễn rất độc đáo man đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Ukraine rất là ý nghĩa trong chương trình Hội nghị những quốc gia bị bức hại do tổ chức tưởng niệm nạn nhân Cộng sản(VOC) tổ chức,

Vũ điệu truyền thống của dân tộc Ukraine(Do các vũ nữ Ukraine thực hiện)

Bài Khác